Đặng Văn Thường
Thành viên
Trong những năm gần đây, giáo dục theo định hướng STEM và STEAM ngày càng được quan tâm tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Đây không chỉ là những khái niệm thời thượng, mà còn là xu hướng giáo dục hiện đại giúp chuẩn bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng cần thiết trong thế kỷ 21. Vậy STEM, STEAM là gì, và vì sao nên áp dụng từ sớm trong giáo dục trẻ em?

STEM và STEAM là gì?
STEM là viết tắt của bốn lĩnh vực chính trong giáo dục gồm:
Trong khi đó, STEAM là phiên bản mở rộng của STEM khi bổ sung thêm yếu tố A – Art (Nghệ thuật). Việc thêm nghệ thuật nhằm phát triển khả năng sáng tạo, tư duy thẩm mỹ và biểu đạt cảm xúc bên cạnh kỹ năng kỹ thuật.
Điểm cốt lõi của giáo dục STEM/STEAM không nằm ở việc dạy riêng rẽ từng môn học, mà là kết hợp liên ngành, khuyến khích học sinh học thông qua trải nghiệm thực tiễn, giải quyết vấn đề thực tế và tư duy phản biện.
Vì sao nên áp dụng STEM/STEAM từ sớm?

Kết luận
Áp dụng STEM và STEAM vào giáo dục sớm không chỉ giúp trẻ tiếp cận kiến thức một cách sinh động mà còn trang bị kỹ năng toàn diện để sẵn sàng bước vào thế giới không ngừng biến đổi. Đây là khoản đầu tư đúng đắn cho tương lai – nơi mỗi đứa trẻ được phát triển cả về tư duy, cảm xúc lẫn khả năng sáng tạo.

STEM và STEAM là gì?
STEM là viết tắt của bốn lĩnh vực chính trong giáo dục gồm:
- Science (Khoa học)
- Technology (Công nghệ)
- Engineering (Kỹ thuật)
- Mathematics (Toán học)
Trong khi đó, STEAM là phiên bản mở rộng của STEM khi bổ sung thêm yếu tố A – Art (Nghệ thuật). Việc thêm nghệ thuật nhằm phát triển khả năng sáng tạo, tư duy thẩm mỹ và biểu đạt cảm xúc bên cạnh kỹ năng kỹ thuật.
Điểm cốt lõi của giáo dục STEM/STEAM không nằm ở việc dạy riêng rẽ từng môn học, mà là kết hợp liên ngành, khuyến khích học sinh học thông qua trải nghiệm thực tiễn, giải quyết vấn đề thực tế và tư duy phản biện.
Vì sao nên áp dụng STEM/STEAM từ sớm?
- Phát triển tư duy logic và sáng tạo
Ngay từ nhỏ, trẻ em đã thể hiện sự tò mò với thế giới xung quanh. STEM/STEAM tạo môi trường để các em khám phá, đặt câu hỏi và tự tìm lời giải, thay vì chỉ học thuộc lòng kiến thức. Ví dụ, thay vì nói cho trẻ biết "cầu vồng hình thành thế nào", giáo viên có thể khuyến khích trẻ tự làm thí nghiệm khúc xạ ánh sáng. - Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm
Học theo dự án (project-based learning) là phương pháp phổ biến trong STEM/STEAM, nơi trẻ được giao một nhiệm vụ – như thiết kế mô hình cầu vượt hoặc lập trình robot đơn giản – và phải phối hợp với các bạn để hoàn thành. Qua đó, trẻ học cách lắng nghe, chia sẻ và hợp tác hiệu quả. - Chuẩn bị sớm cho tương lai nghề nghiệp
Nhiều ngành nghề trong tương lai sẽ liên quan đến công nghệ, kỹ thuật số và sáng tạo. Việc làm quen với các kỹ năng STEM/STEAM từ sớm giúp trẻ tự tin hơn khi theo đuổi các lĩnh vực như kỹ sư, nhà khoa học, nhà thiết kế, lập trình viên… - Khơi dậy niềm yêu thích học tập
Thay vì chỉ ngồi học thụ động, trẻ được tham gia các hoạt động thực hành như lắp ráp, lập trình, vẽ kỹ thuật, thử nghiệm… Từ đó tạo cảm giác vui học, học qua chơi, giúp việc học trở nên hứng thú và có ý nghĩa hơn.

Kết luận
Áp dụng STEM và STEAM vào giáo dục sớm không chỉ giúp trẻ tiếp cận kiến thức một cách sinh động mà còn trang bị kỹ năng toàn diện để sẵn sàng bước vào thế giới không ngừng biến đổi. Đây là khoản đầu tư đúng đắn cho tương lai – nơi mỗi đứa trẻ được phát triển cả về tư duy, cảm xúc lẫn khả năng sáng tạo.